GÓP Ý DỰ THẢO QUI ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT

GÓP Ý DỰ THẢO

Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Nội dung dự thảo  

Nội dung đề xuất điều chỉnh, bổ sung

 

– Tại khoản 2 Điều 3: Hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh khi Nhà nước thu hồi đất ở đủ điều kiện bồi thường về đất thì trường hợp thửa đất ở bị thu hồi trên 01 (một) lần hạn mức giao đất ở theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh mà phần diện tích đất ở còn lại sau khi thu hồi bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh nhưng dưới 01 lần hạn mức giao đất ở mà hộ gia đình đó có từ 02 (hai) cặp vợ chồng trở lên thực tế cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú mà hộ gia đình, cá nhân đó không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được giao 01 (một) lô đất ở với diện tích theo quy hoạch chi tiết phân lô tại khu tái định cư nhưng không quá 01 (một) lần hạn mức giao đất ở theo quy định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

* Đề xuất điều chỉnh như sau: Hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh khi Nhà nước thu hồi đất ở đủ điều kiện bồi thường về đất thì trường hợp bị thu hồi một phần diện tích đất ở, diện tích thu hồi đất ở bằng hoặc lớn hơn diện tích suất tái định cư tối thiểu, dưới 02 lần hạn mức giao đất ở, mà diện tích đất ở còn lại đủ điều kiện xây dựng nhà ở thì UBND cấp huyện xem xét bồi thường bằng 01 lô đất ở với diện tích theo quy hoạch chi tiết phân lô tại khu tái định cư, nhưng không vượt quá diện tích đất ở bị thu hồi, không vượt quá 01 lần hạn mức giao đất ở theo quy định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

* Lý do: tạo điều kiện cho các hộ dân bị thu hồi một phần đất  và tăng tính thuyết phục, vận động người dân chấp hành khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.

– Tại khoản 2, Điều 4: Việc bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi là đất nông nghiệp…..

 

 

* Đề xuất: cần có quy định về thời gian tính cộng dồn diện tích đất nông nghiệp. Cụ thể:

Đối với dự án đang triển khai thu hồi đất dỡ dang từ trước ngày 01/8/2024 cho đến nay, đề nghị quy định điều kiện cộng dồn diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi tính từ thời gian nào?. Cộng dồn diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi kể từ ngày 01/8/2024 trở về sau hay có thể cộng dồn diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện thu hồi đất tại dự án kể cả trước và sau thời gian ngày 01/8/2024.

Hoặc để đảm bảo tính đồng bộ tương đối về chính sách bồi thường tại các dự án đang triển khai dỡ dang công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã thực hiện lập phương án một phần diện tích tại dự án) thì không áp dụng chính sách bồi thường bằng đất khác loại đất thu hồi.

– Tại điểm a, khoản 2, Điều 9: Đối với mộ mai táng dưới 02 (hai) năm được hỗ trợ: 8.000.000 đồng/mộ; từ 02 (hai) đến 03 (ba) năm: 6.000.000 đồng/mộ, từ trên 03 (ba) đến 4 (bốn) năm: 4.000.000 đồng/mộ…. * Đề xuất: đề nghị sửa đổi cụm từ “từ trên 03 (ba) đến 04 (bốn) năm” thành “từ trên 03 (ba) năm”….
– Tại điểm a, khoản 2, Điều 10: – Nhà xưởng, hệ thống máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất có trên đất thu hồi có đủ điều kiện để được bồi thường theo quy định của pháp luật về đất đai, được cấp phép sản xuất, kinh doanh mà phải di dời đến nơi mới thì được bồi thường chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt lại và chi phí thiệt hại do tháo dỡ, di dời theo thực tế phát sinh, nhưng số tiền bồi thường di chuyển không cao hơn mức giá mua sắm, lắp đặt mới công trình, thiết bị có quy mô, kết cấu tương tự theo giá thị trường tại thời điểm bồi thường.

– Tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chịu trách nhiệm thuê đơn vị tư vấn có chức năng phối hợp với Chủ sở hữu tài sản, Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan liên quan khảo sát, lập dự toán tháo dỡ, di dời, lắp đặt lại công trình gởi cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành của cấp huyện thẩm định, tập hợp vào phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt….

 

* Đề xuất: đề nghị sửa đổi cụm từ “có trên đất thu hồi” thành “bị ảnh hưởng dự án”.

* Lý do: trong thực tế có trường hợp tài sản của doanh nghiệp và người dân (như đường dây điện, cáp điện ngầm cấp điện từ trụ vào đất của người dân nằm ngoài phạm vi đất của người dân) bị ảnh hưởng dự án cần phảu thực hiện việc di dời ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng để thi công công trình.

 

 

 

 

* Đề xuất: điều chỉnh cụm từ “lập dự toán” thành “lập hồ sơ thiết kế và dự toán chi phí” và bổ sung nội dung “chi phí do di dời tháo dỡ, lắp đặt thiết bị” bao gồm tất cả các chi phí để tổ chức thực hiện công tác di dời.

* Lý do: một số công tác di dời cần phải lập hồ sơ thiết kế mới có thể tính được dự toán di dời, phục vụ cho công tác nghiệm thu quyết toán sau này.

– Tại khoản 2, Điều 11: Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu được được tính bằng tiền tương đương 30 kg gạo trong 01 (một) tháng theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ. Giao Sở Tài chính thông báo giá gạo bình quân để làm cơ sở cho tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện việc hỗ trợ theo quy định. * Đề xuất: đề nghị quy định cụ thể bằng tiền mức hỗ trợ cho 01 nhân khẩu để thực hiện hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất.

* Lý do: để đảm bảo sự thống nhất trong việc áp dụng chính sách, tránh sự so bì giữa các hộ dân trong cùng dự án khi có sự thay đổi thông báo giá gạo.

– Tại khoản 2, Điều 14: Hỗ trợ bằng tiền với mức hỗ trợ được xác định bằng giá đất nông nghiệp cùng loại trong Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh công bố nhân với hệ số như sau: Đất trồng lúa, đất trồng cây hằng năm khác (trừ đất trồng cỏ dùng vào chăn nuôi hoặc cỏ tự nhiên có cải tạo để chăn nuôi gia súc) và đất làm muối: 05 (năm) lần; đất nuôi trồng thủy sản: 4,5 (bốn phẩy năm) lần; đất trồng cỏ dùng vào chăn nuôi hoặc cỏ tự nhiên có cải tạo để chăn nuôi gia súc: 04 (bốn) lần; đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp khác: 3,5 (ba phẩy năm) lần.

 

* Đề xuất: đề xuất mức hỗ trợ cho các loại đất nông nghiệp bằng nhau và hết khung mức hỗ trợ là 5 lần.

* Lý do: đơn giá bồi thường cho các loại đất nông nghiệp khác nhau, do đó mức hỗ trợ cho các loại đất nông nghiệp bằng nhau là đảm bảo công bằng.

* Bổ sung quy định hỗ trợ: đối với Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp không đủ điều kiện được bồi thường về đất (kể cả đất công ích có hợp đồng thuê đất) thì thời gian được hỗ trợ bằng 80% (tám mươi phần trăm) mức hỗ trợ theo quy định này.

– Tại khoản 1, Điều 17: về hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong thời gian chờ xây dựng nhà ở mới: Thành phố Hội An, thành phố Tam Kỳ và thị xã Điện Bàn: 4.000.000 đồng/tháng/hộ…. * Đề xuất: đề xuất tăng từ 4.000.000đồng/tháng/hộ lên thành 5.000.000đồng/tháng/hộ.

* Lý do: để đảm bảo kinh phí thuê nhà cho các hộ gia đình theo thực tế hiện nay.

 

– Tại Điều 21. Chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

Chi phí để đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/224 của Chính phủ. Trường hợp các khoản chi chưa có định mức, tiêu tuẩn, đơn giá thì thực hiện theo quy định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

* Đề xuất: Thực hiện theo khoản 8 Điều 27 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định Mức chi đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không quá 2% (chưa bao gồm kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất) tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trường hợp mức chi không đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì mức chi căn cứ trên cơ sở khối lượng công việc thực tế theo dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Nghị định 88/2024/NĐ-CP.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *